Pheromone là gì? Pheromone trong tuyến mồ hôi của con người hoạt động như thế nào

Pheromone là những chất được sử dụng như những tín hiệu hoá học giữa các cá thể cùng loài. Những chất này được tiết ra ngoài cơ thể, có thể gây phản ứng chuyên biệt tới những cá thể khác cùng loài.

I. Chức năng của Pheromone

Pheromone được nhắc tới lần đầu tiên vào năm 1959, bởi hai nhà khoa học Peter Karlson và Martin Lusher. Các chất này được tiết ra nhằm tác động tới các đối tượng khác, với nhiều mục đích như: 

  • Tụ họp bầy đàn: Phổ biến ở loài kiến, bọ cánh cứng khi kêu gọi bầy đàn bảo vệ lãnh thổ.
  • Đánh dấu lãnh thổ: Phổ biến ở chó và mèo, khi chúng dùng nước đái để đánh dấu lãnh thổ.
  • Bảo vệ giống nòi: Ở một số loài chim sau khi đẻ trứng, chúng sẽ tiết một lượng nhỏ Pheromone lên trứng để báo hiệu chính chủ.
  • Dẫn truyền tín hiệu: Chức năng này tương tự như hormone thần kinh, có chức năng dẫn truyền tín hiệu gây cảm hứng và khoái cảm khi quan hệ tình dục.
  • Dẫn đường: Khi kiến tìm thấy thức ăn, chúng sẽ tiết ra hoạt chất hydrocacbon dễ bay hơi. Giúp các cá thể khác có thể tìm đến nơi có nguồn thực phẩm. 
  • Báo hiệu khả năng sinh sản: Đây là nhóm Pheromone được nghiên cứu nhiều nhất, khi con cái tới kỳ sinh sản sẽ tiết ra nhằm quyến rũ con đực. 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago tuyên bố rằng, họ đã liên kết được sự đồng bộ hoá chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ với các dấu hiệu mùi vô thức. Khi tiếp xúc với một nhóm phụ nữ mùi cơ thể của họ sẽ tác động lẫn nhau. Chu kỳ kinh nguyệt của họ sẽ tăng tốc hoặc chậm lại, tuỳ thuộc vào việc mùi cơ thể được tiếp xúc trước, trong hay sau khi rụng trứng. Các nhà khoa học cho biết, pheromone khi tiếp xúc trước khi rụng trứng sẽ rút ngắn chu kỳ buồng trứng. Trong khi pheromone tiếp xúc trong quá trình rụng trứng sẽ kéo dài chu kỳ.  Năm 1980, pheromone ở người được phát hiện. Các nhà khoa học nhận ra hợp chất này có trong mồ hôi của những nam nữ thanh niên tuổi đôi mươi. Dạng pheromone tổng hợp này có nồng độ đậm đặc hơn 15 lần bình thường.

II. Các loại Pheromone

Có 4 loại pheromone chính: releaser, primer, signaler và modifier.

Releaser Pheromone (phóng thích): Chúng phát ra phản ứng tức thì, nhanh chóng và tin cậy. Releaser pheromone được liên hệ với sự hấp dẫn tình dục. 

Primer Pheromone (mồi chào): Pheromone này mất nhiều thời gian hơn để phản ứng. Chúng có thể ảnh hưởng tới sinh lý, sinh sản, chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ, tuổi dậy thì…

Signaler Pheromone (tín hiệu): Pheromone này chính là bản in mùi hương cơ thể di truyền của từng cá nhân. Chúng giúp người mẹ nhận ra đứa con mới sinh của mình bằng mùi hương, điều mà nam giới không làm được.

Modifier Pheromone (điều biến): Pheromone này thường được tìm thấy trong mồ hôi, chúng giúp thay đổi hoặc đồng bộ hoá một số chức năng của cơ thể. Trong một số thí nghiệm trên động vật, các nhà khoa học phát hiện ra Modifier Pheromone khi đặt trên môi của con cái, chúng trở nên bớt căng thẳng và thoải mái hơn.

III. Mùi hương

Trong nghiên cứu về động vật có vú, khứu giác đóng vai trò quan trọng trong những phản ứng bản năng. Cách phản ứng với đối thủ, động vật nguy hiểm hay bạn tình tiềm năng. Mùi hương có khả năng tác động lên hệ thần kinh, chịu trách nhiệm giải phóng các hormon điều chỉnh các chức năng cơ thể. Bao gồm nhiệt độ cơ thể, cảm giác thèm ăn, ham muốn tình dục, khát nước, giấc ngủ và tâm trạng.  

Có thể bạn quan tâm:

Tại sao lại bị đổ mồ hôi nhiều và đổ mồ hôi nhiều có tốt không? Và cách khắc phục

Pheromone là gì

Pheromone là những tín hiệu hoá học giữ những cá thể cùng loài, nhằm thu hút lẫn nhau…. Ở độ tuổi đôi mươi nồng độ Pheromone trong mồ hôi gấp 15 lần

Bài viết đã được tạo 25

Bài liên quan

Bắt đầu nhập từ khoá bên trên và nhấp enter để tìm kiếm. Nhấn ESC để huỷ.

Trở lên trên
Liên Hệ