Chân hôi khi mang giày và cách không bị hôi chân khi mang giày

Chân hôi khi mang giày luôn là nỗi ám ảnh khó tả. Đặc biệt là những ai phải hoạt động với cường độ cao. Mắc chứng tăng tiết mồ hôi, mồ hôi nhiều muối. Mỗi khi tháo giày, mùi khó nặng nhẹ tuỳ mức độ. Sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giao tiếp và sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt làm giảm đi sự tự tin vốn có của bạn.

Bạn cũng đang tìm một giải pháp tiện lợi, không phải tốn nhiều thời gian như các mẹo trị hôi chân bằng phèn chua, bằng giấm ăn, bằng kem đánh răng…

1. Nguyên nhân gây ra mùi hôi chân khi mang giày

Là do vi khuẩn Brevibacterium chúng ăn da chết, protein trong mồ hôi để sinh trưởng. Chuyển đổi amino axit methionine thành methanethiol là một chất không màu, có mùi thối. Đặc biệt là trong môi trường bí khí, đặc biệt là giày da vi khuẩn phát triển càng mạnh. 

Hoặc có thể hiểu đơn giản là có 3 nguyên nhân chính gây ra mùi hôi chân khi mang giày: Vi khuẩn gây mùi, mồ hôi, da chết và bụi bẩn.

Bạn nên tham khảo thêm về 3 cấp độ hôi chân

2. Cách không bị hôi chân khi mang giày 

Tôi từng bị hôi chân ở cấp độ 2, muối và protein trong mồ hôi cao. Cộng thêm là nhân viên văn phòng, công việc thường xuyên phải mang giày. Mỗi khi tháo giày đều rất ngại, nhiều khi tháo giày ra còn có mùi hơi thối chứ không phải là hôi.

Chắc hẳn nhiều bạn cũng đã có thử qua rất nhiều phương pháp như: trị hôi chân bằng trà xanh, kem đánh răng, giấm… nhưng đều không hiệu quả, hoặc hiệu quả không cao. Tại đây tôi sẽ có 3 gợi ý dành cho bạn, mà tôi đã thử 2 và rất hiệu quả.

2.1 Trị hôi chân khi mang giày bằng phèn chua

Đây là một loại muối sunfat từ nhôm và kali, acid mạnh và base mạnh. Nên phèn chua có khả năng sát khuẩn, kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Đặc biệt là tiêu diệt vi khuẩn gây mùi Brevibacterium tại chân. 

Để sử dụng phèn chua, bạn cần phải chưng cất phèn chua: 

Phương pháp chưng cất phèn chua như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị phèn chua, nồi đất chưng cất, hũ thuỷ tinh. 

Bước 2: Say nguyễn phèn chua, bỏ vào nồi đất đun lửa. 

Bước 3: Đun cho phèn chua tan chảy, tiếp tục đun bằng lửa nhỏ cho rút hết nước. Phi rút hết nước, phèn chua sẽ có dạng xốp. Dân gian thường gọi là phèn phi. 

Bước 4: Lấy phèn phi xay mịn bỏ vào hũ thuỷ tinh tránh ẩm và dùng dần. 

Sau khi đã có phèn phi, trước khi mang giày bạn rắc một lớp mỏng vào đáy giày. Đối với những ai bị hôi chân cấp độ 2 như mình thì rắc vào cả chân và giày. Vì đây là sản phẩm có tính kiềm và acid mạnh, nên sẽ gây xót đôi với những ai có da mỏng, da nhạy cảm. 

2.2 Trị hôi chân khi mang giày bằng bột chống hôi chân

Bột chống hôi chân luôn là sản phẩm tiện lợi và hiệu quả nhất. Đặc biệt là những ai có công việc thường xuyên phải mang giày. Hoạt động với cường độ cao. Ít thời gian thực hiện các mẹo có phần hơi tốn thời gian. Phù hợp với những ai bị hôi chân ở cấp độ 1, 2 và 3. Nhưng đối với ở cấp độ 3, thì cần chú ý sử dụng sản phẩm bổ trợ.

Hiện trên thị trường có rất nhiều dòng bột chống hôi chân khác nhau. Có loại chỉ hỗ trợ kiểm soát mồ hôi, loại chỉ hỗ trợ khử mùi hôi. Loại cao cấp hơn là tiêu diệt vi khuẩn gây mùi và hỗ trợ kiểm soát mồ hôi.

Đối với loại hỗ trợ khử mùi, đặc biệt là xịt khử mùi.

Những loại này đa phần là hương liệu, giúp át mùi hôi. Đây là sản phẩm chúng tôi khuyên bạn nên hạn chế sử dụng. Đối với trường hợp nhẹ cấp độ 1, thì sản phẩm sẽ có tác dụng rất tốt. Nhưng đối với trường hợp bị nặng thì không. Đôi khi sử dụng những sản phẩm như này, sẽ làm tình trạng ngày một nặng hơn.

Đối với loại sản phẩm tiêu diệt vi khuẩn gây mùi và hỗ trợ kiểm soát mồ hôi.

Dòng sản phẩm này có đặc tính cao. Phù hợp với những ai bị bệnh hôi chân ở cấp độ 1,2. Có công việc thường xuyên mang giày, yêu cầu tính tiện lợi cao. Đối với những sản phẩm này, sẽ có tính kiềm nhẹ. Vì được sản xuất nhằm tiêu diệt vi khuẩn gây mùi Brevibacterium. Nên thành phần trong bột cũng sẽ đặc thù ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mùi.  

Đối với những ai bị hôi chân ở cấp độ 3, mang dép vẫn có mùi. Do mắc chứng tăng tiết mồ hôi – ra mồ hôi nhiều. Mồ hôi nhiều muối, khiến vi khuẩn phát triển mạnh. Hay bị hôi chân lâu năm không khỏi. Thì cần sử dụng thêm các sản phẩm bổ trợ, cải thiện ăn uống làm giảm muối trong mồ hôi. 

Về cơ bản, nhóm sản phẩm bột chống hôi chân đều có thành phần, hoặc thành phần chính là: Kali nhôm sunfat khan, kẽm oxit, kẽm laurat. 

– Kali nhôm sunfat có tác dụng hút ẩm, làm khô, tạo môi trường axit (pH khoảng 3,5). Môi trường axit này là môi trường không thuận lợi, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm men.

– Kẽm oxit có tác dụng khử mùi, diệt khuẩn, làm lành da. Kẽm oxide là một chất khử trùng nhẹ. Nó tác động vừa đủ để da tránh bị nhiễm trùng và không gây ra phản ứng phụ. Do đó, nó được sử dụng trong các loại bột, kem và thuốc mỡ, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh.

– Axit lauric là axit béo có nhiều trong dầu dừa có tác dụng ức chế vi khuẩn mạnh. Ức chế sự phát triển của vi khuẩn Brevibacterium gây thối. Axit lauric là một thành phần được sử dụng trong các ngành công nghiệp mỹ phẩm. chúng không gây ra các hiện tượng kích ứng, mẩn đỏ cho da khi sử dụng. Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa kỳ đã đánh giá axit lauric là một loại mỹ phẩm an toàn. 

3. Bên cạnh đó, sẽ có một số lưu ý dành cho bạn.

3.1 Sử dụng giày thoáng khí, vệ sinh giày thường xuyên 

  • Mồ hôi tiết ra ở nhiệt độ trên 31 độ C. Nên khi mang giày bí, rất dễ bị đổ mồ hôi nhiều. Đặc biệt là ở những ai mắc chứng tăng tiết mồ hôi. Tình trạng này càng nặng. 
  • Thức ăn chính của vi khuẩn là da chết và bụi bẩn. Trong quá trình sử dụng, ra chết và bụi bẩn vô tình đã tích tụ trong giày. Nên việc bạn thường xuyên vệ sinh, thay lót giày. Sẽ làm giảm nguy cơ phát triển vi khuẩn gây mùi Brevibacterium. 
  • Không mang chung giày và vớ. Vì vi khuẩn gây mùi rất dễ bị lây nhiễm. 
  • Nên sử dụng baking soda, phèn chua hoặc bột chống hôi chân khi mang giày. Tuy đơn giản nhưng lại đặc biệt hiệu quả. 

3.2 Giữ cho đôi chân luôn sạch sẽ, khô thoáng

  • Do chân là nơi có tầng sừng dày nhất trên cơ thể người. Đồng nghĩa với lượng da chết nhiều nhất. Nên bạn cần chú ý tẩy da chết dưới da thường xuyên. Có thể bằng ngâm chân thảo mộc, nước muối hoặc đơn giản là sử dụng xà phòng hằng ngày. 
  • Thường xuyên xoa kem dưỡng giúp da mềm mại. Cắt tỉa móng chân thường xuyên. 
  • Lau sạch chân trước khi rửa. Tránh vừa rửa chân xong mang giày luôn, vì dễ bị ẩm. Vì khuẩn gây mùi hôi chân sẽ phát triển mạnh. 
  • Sử dụng tất và lót giày có độ dày, để thấm hút mồ hôi tốt hơn. Và nhớ là thay thường xuyên để tránh vi khuẩn tích tụ và phát sinh. 
Bài viết đã được tạo 25

Bài liên quan

Bắt đầu nhập từ khoá bên trên và nhấp enter để tìm kiếm. Nhấn ESC để huỷ.

Trở lên trên
Liên Hệ