Hôi chân nặng – Cách trị hôi chân nặng

Hôi chân nặng là do lượng vi khuẩn gây mùi phát triển mạnh ở chân và giày. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân. Nhưng chủ yếu là do tình trạng hôi chân lâu năm, ổ vi khuẩn gây mùi ở chân và giày lớn dễ gây mùi hôi. Cùng các nguyên nhân chủ quan khác như: Mồ hôi nhiều, protein trong mồ hôi cao, lượng da chết lớn… Cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng hôi chân nặng. 

Biểu hiện của tình trạng hôi chân nặng – hôi chân lâu năm 

  • Mùi khó chịu xuất hiện khi mang giày khoảng 1-2h.
  • Lúc tháo giày thường có mùi thối
  • Đôi khi mang dép vẫn có mùi

Đây là tình trạng hôi chân cấp độ 3, cấp độ cao nhất trong 3 cấp độ hôi chân. Gây ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày, lâu có thể gây ra bệnh phong thấp, xương khớp khi về già. 

I. Cách trị hôi chân nặng

Đối với tình trạng hôi chân nặng, việc ưu tiên là làm giảm lượng vi khuẩn có trong chân và giày. Bằng việc giảm các thành tố tác động tới sự phát triển của vi khuẩn gây mùi như: Lượng mồ hôi tiết ra, protein có trong mồ hôi, lượng ra chết và bụi bẩn (thức ăn chính của vi khuẩn). 

1.1 Kiểm soát lượng mồ hôi tiết ra

Mồ hôi tiết ra là cơ chế bình thường của cơ thể trên 31 độ, hoặc trong môi trường bí. Đối với một số trường hợp đặc biệt, mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường. Vị trí có thể ở tay, chân, nách, lưng… và vị trí đang được nói tới ở đây là chân. 

Có 3 cách giúp cải thiện tình trạng ra mồ hôi chân

1.1.1 Cắt tuyến mồ hôi

Đây là phương pháp tối ưu và nhanh nhất. Sau khi cắt tuyến mồ hôi tại chân, thì mồ hôi sẽ không còn tiết ra. Khi không còn mồ hôi, da chết sẽ không còn được làm mềm khiến vi khuẩn không thể phát triển. 

Nhưng đối với phương pháp này sẽ có một số nhược điểm sau

  • Vùng da tiến hành phẫu thuật sẽ bị khô, và tuyến mồ hôi sẽ không nối lại được 
  • Mồ hôi sẽ bị đổ bù sang bộ phận khác, vì lượng mồ hôi tiết ra hàng ngày vẫn thế

1.1.2 Sử dụng ngâm chân thảo mộc

Đây là phương pháp sử dụng thảo dược, tác động vào hạch thần kinh giao cảm. Giúp giảm lượng mồ hôi tiết ra, đồng thời giúp giảm lượng muối trong mồ hôi. 

Ưu điểm: 

  • Nguyên liệu từ thiên nhiên, không có bất kỳ tác dụng phụ nào
  • Có tác dụng giảm mồ hôi lâu dài mà không cần động dao kéo
  • Có nhiều tác dụng trong một sản phẩm

Nhược điểm: 

  • Tùy cơ địa sẽ có tác dụng nhiều ít khác nhau 
  • Cần sử dụng đều và hơi tốn thời gian
  • Cần thời gian, để hiệu quả cần thời gian 2-3 tuần

1.1.3 Sử dụng bột chống hôi chân

Những sản phẩm dạng bột, bên cạnh tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mùi, sẽ còn tác dụng kiểm soát mồ hôi tiết ra. Thông thường sẽ từ 60-90% lượng mồ hôi tiết ra, tùy vào chất lượng sản phẩm. Bột khi tiếp xúc với mồ hôi sẽ thành dạng gel, gel vào đi vào các lỗ chân lông giúp kiểm soát lượng mồ hôi tiết ra. 

Ưu điểm:

  • Tác dụng tốt, hiệu quả nhanh
  • Sẽ sử dụng, tiện lợi và nhanh chóng 

Nhược điểm: 

  • Giúp kiểm soát mồ hôi trong khoảng thời gian nhất định, không có tác dụng lâu dài như ngâm chân thảo mộc và cắt tuyến mồ hôi. 
  • Sẽ có tỉ lệ nhỏ, gây rát da chân đối với những ai da mỏng, nhạy cảm.

II. Những lưu ý khi trị bệnh hôi chân nặng

2.1 Protein có trong mồ hôi

ình trạng protein có trong mồ hôi, thường xảy ra với những ai bị hôi chân nặng. Kiến vi khuẩn phát triển ngay cả khi mang dép, lượng da chết và bụi bẩn thấp. Với 3 phương pháp cắt tuyến mồ hôi, ngâm chân thảo mộc, bột chống hôi chân. Đều giúp kiểm soát mồ hôi, khi mồ hôi không tiết ra thì lượng protein có trong mồ hôi cũng không đáng lo ngại.

Cách giảm protein có trong mồ hôi cho người bị hôi chân nặng

Sử dụng ngâm chân thảo mộc thải độc cơ thể, sẽ giúp giảm lượng muối và protein có trong mồ hôi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý thói quen sinh hoạt và ăn uống. Duy trì thể dục thể thao, vận động thường xuyên. 

2.2 Lượng da chết và bụi bẩn

Do đây là nguồn thức ăn chính của vi khuẩn, có trên bàn chân và đáy giày. Chính vì thế bạn cần chú ý vệ sinh giày thường xuyên, tẩy da chết định kỳ 2-3 tuần/lần. 

Do lượng thức ăn tiếp xúc với mồ hôi khi mang giày, nên vi khuẩn vẫn tồn tại ở giày. Khi mang giày lại vi khuẩn sẽ phát sinh mạnh hơn. 

III. Trị hôi chân lâu năm bằng những sản phẩm có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mùi

3.1 Sử dụng phèn chua

hèn chua, hay còn được gọi là bạch phàn. Đây là một loại muối sunfat từ nhôm và kali, acid mạnh và base mạnh. Nên phèn chua có khả năng sát khuẩn, kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Đặc biệt là tiêu diệt vi khuẩn gây mùi Brevibacterium tại chân. 

Thông thường thì phương pháp này, phù hợp với những ai bị hôi chân ở cấp độ 1. Đối với cấp độ 2 thì sẽ giảm được phần nào. Chứ không thể khỏi hoàn toàn được.

Bạn có thể sử dụng phèn chua, để giúp mang giày không bị hôi như sau: 

Sử dụng phèn chua nguyên chất, bạn cần phải qua công đoạn chưng cất phèn chua. Phương pháp chưng cất phèn chua như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị phèn chua, nồi đất chưng cất, hũ thuỷ tinh. 

Bước 2: Say nguyễn phèn chua, bỏ vào nồi đất đun lửa. 

Bước 3: Đun cho phèn chua tan chảy, tiếp tục đun bằng lửa nhỏ cho rút hết nước. Phi rút hết nước, phèn chua sẽ có dạng xốp. Dân gian thường gọi là phèn phi. 

Bước 4: Lấy phèn phi xay mịn bỏ vào hũ thuỷ tinh tránh ẩm và dùng dần. 

Đối với hôi chân và công việc thường xuyên phải đi giày. Bạn lấy phèn phi rắc một lớp mỏng vào đáy giày. Áp dụng đều và trước khi mang giày để có hiệu quả tốt nhất. 

3.2 Sử dụng bột chống hôi chân

Bột chống hôi chân là sản phẩm được tạo ra, với môi trường bazo nhẹ. Tác dụng chính là tiêu diệt vi khuẩn gây mùi và hỗ trợ kiểm soát mồ hôi. Môi trường kiềm nhẹ từ kẽm, có tác động mạnh tới vi khuẩn gây mùi Brevibacterium. Giúp tiêu diệt và ức chế sự phát triển của nhóm vi khuẩn này. 

Do là sản phẩm được sản xuất, dành cho dòng vi khuẩn gây mùi đặc thù Brevi Bacterium. Nên đây là sản phẩm với tính kiềm nhẹ, không gây kích ứng như phèn chua. 

Có thể bạn quan tâm:

Nghiên cứu về sản phẩm bột chống hôi chân CHC

Cấu tạo và chức năng của da – Những loại vi khuẩn phổ biến thường phát triển trên da

Bài viết đã được tạo 25

Bài liên quan

Bắt đầu nhập từ khoá bên trên và nhấp enter để tìm kiếm. Nhấn ESC để huỷ.

Trở lên trên
Liên Hệ