Vi khuẩn Brevibacterium và nguyên nhân gây ra mùi hôi ở chân

Nguyên nhân gây ra mùi hôi chân là do chân tiết mồ hôi ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Trong số đó có vi khuẩn Brevibacterium, chúng được coi là một nguyên nhân chính gây mùi hôi chân. Brevibacterium ăn da chết trên bàn chân, protein có trong tuyến mồ hôi và chuyển đổi amino axit methionine thành methanethiol là một chất không màu, có mùi thối. 

I. Giới thiệu về vi khuẩn Brevibacterium

 1.1 Lịch sử phát hiện và phân loại

Chi Brevibacterium được mô tả đầu tiên bởi Breed vào năm 1953, với loài điển hình là Brevibacterium linens cho một số vi khuẩn hình que, Gram dương, không phân nhánh. Do sự phân định không rõ ràng giữa các chi, nó nhanh chóng trở thành một kho lưu trữ cho phạm vi rộng của các sinh vật đa dạng về đặc điểm sinh lý, sinh hóa.

Những nghiên cứu phân loại dựa trên sự phân tích hóa học thành phần tế bào, thể hiện sự không đồng nhất giữa các chi, dẫn đến việc phân loại lại nhiều loài Brevibacterium trong chi coryneform (bao gồm Arthrobacter, Aureobacterium, Corynebacterium, Curtobacterium, Exiguobacterium, Microbacterium, Nocardioides, OerskoviaRhodococcus). Ngoài Brevibacterium linensB.iodinum, một số loài khác được thêm vào chi Brevibacterium trong những năm gần đây như: B.casei, B.epidermidis, B.mcbrellneri, B.otitidisB.avium.

Bảy loài hiện đang được mô tả trong một nhóm kiểu hình thống nhất, mối quan hệ phát sinh loài của 7 loài trong chi Brevibacterium được xác định từ trình tự đoạn gen 16S rRNA. Tỷ lệ G+C trong DNA của chi khoảng 60-67% mol. Brevibacterium được công nhận là chi duy nhất trong họ Brevibacteriaceae. Vị trí phân loại chi Brevibacterium trong giới vi sinh vật như sau.

Giới: Bacteria

Ngành: Actinobacteria

Lớp: Actinomycetales

Bộ: Micrococcineae

Họ: Brevibacteriaceae

1.2 Đặc điểm sinh thái và phân bố

Brevibacterium được phân bố rộng trong tự nhiên, phân lập được từ nhiều môi trường sống khác nhau như: các sản phẩm từ sữa, thịt gia cầm, bùn, đất, tranh sơn dầu, tảo nâu, côn trùng và nhiều phần khác nhau trên cơ thể người.

Đặc điểm hình thái, sinh lí, sinh hóa

Brevibacterium được mô tả chung là những chủng vi khuẩn hiếu khí, hình que, bắt màu nhuộm Gram dương, không di động, không sinh bào tử, không tạo axit nhanh trong quá trình phát triển. Nhiệt độ tăng trưởng từ 4-42 độ C, nhiệt độ tối ưu từ 21-28 độ C, một số chủng phân lập từ da người hoặc gia cầm có nhiệt độ phát triển tối ưu từ 30-37 độ C. Hình dạng tế bào các loài thuộc chi Brevibacterium chủ yếu là hình que với kích thước 0,6-2,5µm. Sau 2-3 ngày các tế bào hình que chuyển về dạng cầu khuẩn với kích thước 0,6-1µm.

Dạng tế bào hình que chiếm ưu thế ở giai đoạn logarit và chuyển dạng cầu khuẩn ở pha tĩnh. Tất cả chi Brevibacterium đều phân hủy protein, với hầu hết các chủng đều thủy phân casein, sữa, làm tan gelatin, không thủy phân tinh bột. Chúng có thể phát triển tốt ở nồng độ muối lên tới 8%, nhiều chủng phát triển trong môi trường chứa 15% muối. Brevibacterium phát triển trong khoảng pH rộng, từ 5,5 đến 10, với pH tối ưu là 7,0.

Giới thiệu chủng vi khuẩn Brevibacterium linens

Brevibacterium linens thuộc chi Brevibacterium, họ Brevibacteriaceae. Chúng tồn tại trong đất, trên da người gây mùi hôi chân do chúng tạo methathiol trong quá trình phát triển. Brevibacterium linens còn được sử dụng lên men một số loại phomat như Muster, Limburger, Port-du-Salu. Brevibacterium linens là vi khuẩn hiếu khí gram dương, hình que,  khuẩn lạc tròn có màu vàng nhạt đến chanh, bề mặt mịn, kích thước khuẩn lạc lớn 1-23 mm trong thời gian 48 giờ.

Có thể bạn quan tâm:

Cấu tạo và chức năng của da – Những loại vi khuẩn phổ biến thường phát triển trên da

Vì sao lại hôi chân – Nguyên nhân và cách khắc phục hôi chân hiệu quả

Bài viết đã được tạo 25

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan

Bắt đầu nhập từ khoá bên trên và nhấp enter để tìm kiếm. Nhấn ESC để huỷ.

Trở lên trên
Liên Hệ