Nguyên nhân của mùi hôi chân hôi nách và cách khắc phục hiệu quả

Hôi chân, hôi nách là một vấn đề chung không chỉ riêng ai, đặc biệt đối với những bạn gặp tình tình trạng tăng tiết mồ hôi hoặc mồ hôi nhiều muối. Tất cả đều có nguyên nhân và cũng đều có cách khắc phục, chỉ là bạn có tìm thấy phương pháp khắc phục tình trạng này hay không mà thôi. Tại bài viết này Fcare sẽ cùng bạn tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này và đưa ra các hướng khắc phục. Qua đó giúp bạn giải quyết vấn đề nhạy cảm mang tên hôi chân, hôi nách này nhé.

I. Nguyên nhân gây ra mùi hôi chân hôi nách

Tác nhân chính gây ra mùi hôi chân đều là do vi khuẩn gây mùi Brevibacterium phát triển mạnh, đặc biệt là ở vùng da có nếp nhăn. Chúng ăn da chết, protein có trong mồ hôi và chuyển đổi amino axit methionine thành methanethiol. Đây là một chất không màu, có mùi thối. Ngoài ra Axit Isovaleric (axit 3-methyl butanoic) cũng xuất hiện trong mùi hôi chân do hoạt động của vi khuẩn Staphylococcus epidermidis.Tuy nhiên bệnh hôi chân, hôi nách vẫn được xác định, là mùi do hoạt động của vi khuẩn Brevibacterium tạo thành methanethiol.

Chính vì thế mà việc hiểu và phân tích chủng vi khuẩn này là yếu tố quan trọng giúp các nhà khoa học đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng hôi chân.

Vị trí phân loại chi Brevibacterium trong giới vi sinh vật như sau.

Giới: Bacteria

Ngành: Actinobacteria

Lớp: Actinomycetales

Bộ: Micrococcineae

Họ: Brevibacteriaceae

Brevibacterium được phân bố rộng trong tự nhiên, phân lập được từ nhiều môi trường sống khác nhau như: các sản phẩm từ sữa, thịt gia cầm, bùn, đất, tranh sơn dầu, tảo nâu, côn trùng và nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể người.

Đặc điểm hình thái, sinh lí, sinh hóa

Brevibacterium được mô tả chung là những chủng vi khuẩn hiếu khí, hình que, bắt màu nhuộm Gram dương, không di động, không sinh bào tử, không tạo axit nhanh trong quá trình phát triển. Nhiệt độ tăng trưởng từ 4-42 độ C, nhiệt độ tối ưu từ 21-28 độ C, một số chủng phân lập từ da người hoặc gia cầm có nhiệt độ phát triển tối ưu từ 30-37 độ C. Hình dạng tế bào các loài thuộc chi Brevibacterium chủ yếu là hình que với kích thước 0,6-2,5µm. Sau 2-3 ngày các tế bào hình que chuyển về dạng cầu khuẩn với kích thước 0,6-1µm.

Dạng tế bào hình que chiếm ưu thế ở giai đoạn logarit và chuyển dạng cầu khuẩn ở pha tĩnh. Tất cả chi Brevibacterium đều phân hủy protein, với hầu hết các chủng đều thủy phân casein, sữa, làm tan gelatin, không thủy phân tinh bột. Chúng có thể phát triển tốt ở nồng độ muối lên tới 8%, nhiều chủng phát triển trong môi trường chứa 15% muối. Brevibacterium phát triển trong khoảng pH rộng, từ 5,5 đến 10, với pH tối ưu là 7,0.

Trong mồ hôi luôn có khoảng 3-5% là muối natri, với lượng muối trong mồ hôi cao hơn thì sẽ đạt tới nồng độ phát triển tốt của vi khuẩn Brevibacterium. Chính vì thế mà hôi chân thường sảy ra ở những người bị tăng tiết mồ hôi hoặc mồ hôi nhiều muối.

Mồ hôi chân và nách

Đổ mồ hôi là tình trạng bình thường của cơ thể, phản ứng với môi trường tự nhiên trên 31 độ C, khi cơ thể vận động nhiều hoặc với cường độ cao. Đôi khi là do tâm lý, áp lực công việc, stress quá độ và kể cả là do chế độ ăn uống (quá nhiều đồ cay).

Tình trạng tăng tiết mồ hôi là tình trạng tăng bài tiết ở trung tâm bài tiết mồ hôi, khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn mức bình thường. Tình trạng này thường xảy ra ở một số bộ phận của cơ thể như: Tay, chân, nách hoặc đầu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hằng ngày, nếu xuất hiện mùi hôi do vi khuẩn gây mùi phát triển mạnh.

II. Phân loại tình trạng của mùi hôi chân hôi nách

Mức độ nặng nhẹ của tình trạng hôi chân hôi nách phụ thuộc vào lượng vi khuẩn gây mùi phát sinh. Vấn đề này có thể là do tình trạng tăng tiết mồ hôi, mồ hôi nhiều muối. Cũng có thể là do để tình trạng hôi chân hôi nách lâu ngày và không xử lý. Qua đó Fcare đã chia nhóm mức độ để có phương án khắc phục thích hợp dành cho những tình trạng nhất định.

2.1 Nhóm đối tượng bị hôi chân theo mùa hoặc mang giày mới có mùi (hôi nách ở cấp độ này)

Biểu hiện:

– Do thời tiết chuyển mùa, hoặc vào mùa lạnh dễ bị tăng tiết mồ hôi ở chân, tay và nách dẫn tới vi khuẩn phát sinh (đây là trường hợp nhẹ nhất).

– Bị quanh năm, mang giày mới có mùi, có thể là mang giày bảo hộ lao đông, giày da hoặc giày thể thao (không nhất định là mang giày nào cũng có mùi).

– Dính mưa hoặc bị lây khi mang giày dép của người bị hôi chân

Nhận xét:

Thông thường ở nhóm tính trạng này, mùi sẽ xuất hiện sau 2-3h mang giày, nách thì khoảng 4-8h sau khi tắm. Chân và nách sẽ có cảm giác hơi dính dính khó chịu.

Đối với những người bị quanh năm ở nhóm tình trạng này, thi đa phần là đang gặp tình trạng tăng tiết mồ hôi hoặc mồ hôi nhiều muối. Nhưng sẽ không tập trung ở 1 bộ phần mà có thể là chia đều ở tay chân và nách, chính vì thế mà tình trạng không quá nặng. Nhưng mà mùi có thể xuất hiện ở cả chân và nách.

2.2 Nhóm đối tượng bị tăng tiết mồ hôi nặng ở chân hoặc nách

Mùi: Bây giờ không phải là mùi hôi nữa, mà là mùi thối. Ở nách thì xuất hiện các tình trạng ố vàng khi mặc áo sơ mi

Biểu hiện:

– Đổ mồ hôi nhiều mỗi khi mang giày, có mùi thối mỗi khi tháo giày. Mang dép vẫn có mùi khó chịu và việc này sảy ra thường xuyên trên mọi loại dép. Đối với dép xốp và dép da mới có mùi thì sẽ thuộc nhóm trên, không phải nhóm này.

– Nách xuất hiện các ổ viêm, mùi thường sẽ xuất hiện sau khi tắm 2-4h, đôi khi mà không hết được mùi sau khi tắm.

Nguyên nhân được xác định: 

Bạn đang gặp vấn đề về tăng tiết mồ hôi khá nặng. Thêm vào đó nữa là lượng muối và protein trong mồ hôi khá cao đem tới lượng thức ăn dồi dào cho vi khuẩn. Chủ yếu là tình trạng tăng tiết mồ hôi tập trung ở một bộ phận, chứ không trải đều như ở tình trang trên.

Tăng tiết mồ hôi, khiến cho ổ vi khuẩn phát triển mạnh. Hoặc có thể là phát triển từ tình trạng nhẹ lên, do không có biện pháp xử lý vi khuẩn gây mùi sớm.

III. Hướng dẫn cách khắc phục và cách sử dụng bột khử mùi hôi chân CHC hiệu quả

Đây là dòng sản phẩm được nghiên cứu bởi 2 tiến sĩ Dân Thịnh có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành vi sinh, dựa theo đặc tính của dòng vi khuẩn gây mùi Brevibacterium. Nhanh chóng, hiệu quả và an toàn là những gì mà Fcare CHC có. Hoặc các bạn cũng có thể tham khảo những mẹo khắc phục hôi chân, hôi nách từ kem đánh răng bạc hà, phèn chua…

Nhưng Fcare không khuyến nghị các giải pháp từ dân gian, vì những sản phẩm đấy không có chức năng chính là làm sạch vi khuẩn gây mùi. Chỉ là trong thành phần có chứa 1 số thành phần nhỏ có khả năng làm sạch hoặc ức chế vi khuẩn gây mùi, nhưng hiệu quả không cao.

Những thành phần trong bột Fcare CHC

Kali nhôm sunfat khan, kẽm oxit, kẽm undecylenat, kaolin, silic dioxit. 

– Trong đó tác dụng kháng khuẩn chính là các hợp phần: Kali nhôm sunfat khan, kẽm oxit, kẽm undecylenat. Tiếp cận theo hướng sáng chế này chúng tôi nghiên cứu làm sản phẩm tương tự nhưng thay  kẽm undecylenat bằng kẽm laurat. 

– Axit lauric có nhiều trong dầu dừa, sử dụng an toàn cho người. Bản thân axit lauric có tác dụng kháng khuẩn tốt, tính chất kháng các vi khuẩn trên da tương đương với axit undecylic với cùng nồng độ.

– Kali nhôm sunfat có tác dụng hút ẩm, làm khô, tạo môi trường axit (pH khoảng 3,5). Môi trường axit này là môi trường không thuận lợi, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm men.

– Kẽm oxit có tác dụng khử mùi, diệt khuẩn, làm lành da, và chống vón cục. Kẽm oxide là một chất khử trùng nhẹ. Nó tác động vừa đủ để da tránh bị nhiễm trùng và không gây ra phản ứng phụ. Do đó, nó được sử dụng trong các loại bột, kem và thuốc mỡ, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh.

– Axit lauric là axit béo có nhiều trong dầu dừa có tác dụng ức chế vi khuẩn mạnh. Đã được chứng minh là ức chế sự phát triển của vi khuẩn Brevibacterium gây thối. Axit lauric là một thành phần được sử dụng trong các ngành công nghiệp mỹ phẩm, chúng không gây ra các hiện tượng kích ứng, mẩn đỏ cho da khi sử dụng. Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa kỳ đã đánh giá axit lauric là một loại mỹ phẩm an toàn.

3.1 Kết quả nghiên cứu

Sản phẩm chống hôi chân, hôi nách CHC dùng ngoài da liên tục trong 42 ngày, không gây tổn thương trên gan, thận, lách của thỏ. Kết quả nghiên cứu tính kích ứng da trên 3 lô thỏ tại các thời điểm:

– Điểm xuất phát (T0)

– Sau 3 tuần (T3)

– 6 tuần (T6) sau khi dùng thuốc và theo dõi 3 tuần sau khi gỡ tấm gạc thuốc.

Kết quả cho thấy không có biểu hiện phù nề và ban đỏ trên tất cả các thỏ được thử nghiệm.

Kết quả thử nghiệm sản phẩm chống hôi chân trên chiến sĩ

Kết quả thử nghiệm sản phẩm chống hôi chân trên đối tượng chiến sĩ tại f312/ Quân Đoàn 1. Quân số thử nghiệm: 30 đồng chí chiến sĩ bị hôi chân. Trong đó: 15 đồng chí sử dụng sản phẩm chống hôi chân, 15 đồng chí không sử dụng sản phẩm chống hôi chân. Sử dụng ngày 1 lần.

Đánh giá hiệu quả chống hôi chân hàng ngày sau 8÷10 giờ thử nghiệm. Sau thời gian 30 ngày thử nghiệm sản phẩm, thông qua phiếu lấy ý kiến đóng góp kết quả. Kết quả thử nghiệm cho thấy tất cả 15 đồng chí chiến sĩ sử dụng sản phẩm đều cho hiệu quả chống hôi chân tốt. Trong khi 15 chiến sĩ không dùng sản phẩm đều bị hôi chân.

Kết quả thử nghiệm sản phẩm chống hôi chân trên đối tượng chiến sĩ tại Lữ 101/ Hải Quân

Quân số thử nghiệm: 30 đồng chí chiến sĩ bị hôi chân

Trong đó:

– 15 đồng chí sử dụng sản phẩm chống hôi chân

– 15 đồng chí không sử dụng sản phẩm chống hôi chân

– Sử dụng ngày 2 lần: Lần 1 rắc 0,2 g; lần 2 rắc 0,1g

(Đặc điểm đơn vị huấn luyện cả ngày, trưa  về phải thay tất)

Đánh giá hiệu quả chống hôi chân, hôi nách hàng ngày sau 8÷10 giờ thử nghiệm.

Sau thời gian 30 ngày thử nghiệm sản phẩm, thông qua phiếu lấy ý kiến đóng góp kết quả.

– Kết quả 15 đồng chí không sử dụng sản phẩm đều bị hôi chân

– Kết quả thử nghiệm 15 đồng chí chiến sĩ sử dụng sản phẩm cho thấy:

Có 8 đồng chí cho hiệu quả chống hôi chân tốt khi sử dụng sản phẩm.  Có 6 đồng chí cho hiệu quả bình thường và 1 đồng chí cho kết quả chưa tốt khi sử dụng sản phẩm.

Điều này có thể được giải thích như sau: mức độ hôi chân của từng người là khác nhau. Đồng chí cho kết quả không tốt có thể đánh giá là bị tăng tiết mồ hôi hoặc mồ hôi nhiều muối. Với những người bị hôi chân nhẹ vẫn cho kết quả tốt, với người bị hôi chân nặng tiết nhiều mồ cho kết quả chưa tốt.

Sau 5 năm cung ứng và cải thiện, thì hiện tại sản phẩm đã được hoàn thiện ở mức độ cao hơn. Chính vì thế mà dòng ngâm chân thảo mộc ra đời. Ngâm chân thảo mộc sẽ giúp tẩy da chết, giảm muối trong mồ hôi và giảm mồ hôi về lâu dài. Đối với hôi nách cũng sẽ có tác dụng tương tự hoặc cao hơn do mật độ vi khuẩn gây mùi ở nách sẽ không cao như ở chân.

IV. Hướng dẫn sử dụng bột CHC với từng tình trạng

4.1 Đối với hôi chân, hôi nách nhẹ

Đây là tình trạng nhẹ, lượng vi khuẩn phát sinh không cao. Chỉ cần sử dụng bột CHC trước khi mang giày, sau khi tắm đối với nách. Trong một tuần đầu cố gắng sử dụng 1 ngày 2 lần, sau đó nới dần tần suất sử dụng để tránh vi khuẩn phát sinh.

4.2 Đối với hôi chân hôi nách nặng

Đây là trường hợp bị tăng tiết mồ hôi nặng, nên vi khuẩn gây mùi phát sinh mạnh. Chính vì thế trước khi sử dụng bột cần tẩy da chết, đối với nách thì cần làm sạch lông nách.

Bên cạnh sử dụng bột theo hướng dẫn đã kể trên, thì đối với những bạn bị hôi chân cần tham khảo thêm dòng ngâm chân thảo mộc. Đây là dòng sản phẩm giúp giảm mồ hôi và muối trong mồ hôi về lâu dài.

Các bạn có thể tham khảo sản phẩm ở dưới link này nhé: 

Bài viết đã được tạo 25

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan

Bắt đầu nhập từ khoá bên trên và nhấp enter để tìm kiếm. Nhấn ESC để huỷ.

Trở lên trên
Liên Hệ